Kinh nghiệm săn học bổng du học Đài Loan

Du học Đài Loan đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ Việt Nam nhờ vào hệ thống giáo dục chất lượng, chi phí hợp lý và văn hóa đa dạng. Tuy nhiên, việc săn học bổng du học Đài Loan không hề đơn giản. Bài viết này sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ những người đã thành công trong việc giành được học bổng du học Đài Loan, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quy trình ứng tuyển và những yếu tố cần chuẩn bị.

Kinh nghiệm săn học bổng du học Đài Loan
Kinh nghiệm săn học bổng du học Đài Loan

Giới thiệu

Việc săn học bổng du học không chỉ là một hành trình dài mà còn đầy thách thức và cơ hội. Để có thể giành được học bổng du học Đài Loan, bạn cần phải nắm rõ quy trình, yêu cầu và cách thức chuẩn bị hồ sơ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá các loại học bổng phổ biến tại Đài Loan, kinh nghiệm từ những người đã thành công và các bước cần thiết để nâng cao khả năng nhận học bổng.

Tìm hiểu các loại học bổng

Có nhiều loại học bổng khác nhau dành cho sinh viên quốc tế tại Đài Loan. Bạn cần nắm rõ từng loại để chọn lựa phù hợp

Học bổng chính phủ Đài Loan (MOE)

Nhằm khuyến khích HSSV ưu tú của Việt Nam và Campuchia sang Đài Loan học tập các kiến thức chuyên ngành và lĩnh vực khác nhau, đồng thời đóng góp cho sự giao lưu văn hóa và sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, Campuchia và Đài Loan. Chính phủ Đài Loan đặc biệt thành lập “Học bổng Đài Loan”, hoan nghênh HSSV ưu tú của Việt và Campuchia nộp hồ sơ xin học bổng.

Học bổng chính phủ Đài Loan
Học bổng chính phủ Đài Loan

Chế độ đãi ngộ:

  • Học phí và một phần chi phí khác: Học phí và chi phí khác (bao gồm học phí và tạp phí căn bản). Mỗi học kỳ học phí và một phần chi phí khác trong khoảng 40,000 Đài tệ sẽ do Bộ giáo dục Đài Loan hỗ trợ, nếu vượt quá 40,000 Đài tệ, phần vượt quá đó sẽ do ứng viên tự đóng cho trường đang theo học. Chi phí khác không bao gồm: phí do nhà trường ứng trước tổ chức những hoạt động cho sinh viên, phí hướng dẫn làm luận văn, phí mua bảo hiểm, phí ở và phí sử dụng internet, những chi phí này do ứng viên tự chi trả.
  • Hỗ trợ sinh hoạt phí: Bộ giáo dục hỗ trợ cho Ứng viên bậc Cử nhân mỗi tháng 15,000 Đài tệ, nghiên cứu sinh bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ mỗi tháng 20,000 Đài tệ.

Học bổng ICDF

Học bổng du học Đài Loan ICDF do Quỹ Hợp tác và Phát triển Quốc tế (The International Cooperation and Development Fund – Taiwan ICDF) thiết lập nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, gia tăng nguồn nhân lực, và mở rộng mối quan hệ kinh tế với các quốc gia đang phát triển.

Học bổng này bao gồm vé máy bay (đi và về), chỗ ở, học phí, phí tín chỉ, bảo hiểm, chi phí sách giáo khoa và trợ cấp hàng tháng được cung cấp bởi TaiwanICDF suốt thời gian học tập của sinh viên.

Học bổng TEEP (Taiwan Experience Education Program)

Năm 2015, Bộ Giáo dục Đài Loan đã khởi xướng Chương trình Giáo dục Trải nghiệm Đài Loan (TEEP) nhằm khuyến khích sự tham gia lớn hơn của sinh viên quốc tế vào các dự án thực tập chuyên nghiệp ngắn hạn được tổ chức bởi các trường đại học và cao đẳng Đài Loan. TEEP giúp sinh viên quốc tế có được trải nghiệm giáo dục toàn diện tại Đài Loan, đồng thời trang bị cho họ các kỹ năng liên quan đến thị trường lao động châu Á.

Đãi ngộ:

  • Mức trợ cấp: 15,000 Đài tệ/tháng
  • Có thể lưu trú tại KTX của trường

Học bổng của trường đại học

Nhằm khuyến khích sinh viên quốc tế đến Đài Loan du học, hầu như các trường đại học tại Đài Loan đều cung cấp học bổng từ 30-100% cho sinh viên quốc tế. Tùy theo yêu cầu của trường mà bạn có thể cần phải bổ sung thêm hồ sơ cần thiết, còn lại hầu như bạn chỉ cần apply trên hệ thống của trường và tick vào lựa chọn “CÓ” để được xét học bổng.

Học bổng của trường thường cung cấp 30-100% học phí, tạp phí của học kỳ hoặc năm học đầu tiên. Đối với các bạn có hồ sơ xuất sắc, sẽ được nhà trường “ưu ái” cung cấp trợ cấp hàng tháng lên đến 15,000 Đài tệ.

Học bổng tiếng Hoa của Bộ giáo dục Đài Loan (HES)

Nhằm khuyến khích sinh viên ưu tú Việt Nam sang học tiếng Hoa, tìm hiểu và trải nghiệm với nền văn hóa của Đài Loan, tiến hành giao lưu văn hóa giáo dục, tăng cường sự hiểu biết và phát triển tình hữu nghị giữa hai bên, Bộ Giáo dục Đài Loan đặc biệt lập ra Học bổng tiếng Hoa dành cho HSSV Việt Nam và Campuchia.

Học bổng mà ứng viên có thể nhận mỗi tháng là 25,000 Đài tệ, người nhận học bổng phải xin học tại những Trung tâm tiếng Hoa được thành lập trong các trường Đại học theo quy định của Bộ Giáo dục Đài Loan. Mỗi tuần phải học ít nhất 15 giờ những môn bắt buộc. Trước ngày 10 hàng tháng, các trung tâm tiếng Hoa sẽ dựa thời gian lên lớp cũng như thành tích học tập của sinh viên để phát tiền học bổng. Chỉ duy nhất tháng học bổng đầu tiên, Ứng viên khi sang Đài Loan sau 1 đến 2 tháng, Bộ Giáo dục mới bắt đầu cấp tiền học bổng. Ứng viên nên chuẩn bị cho thời gian đầu các chi phí như: học phí, phí thuê nhà (tiền cọc) và sinh hoạt phí, …..v.v ít nhất 3,000 USD.

Chuẩn bị hồ sơ

Một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và ấn tượng là yếu tố quyết định giúp bạn nhận được học bổng. Các bước chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Điểm học thuật: Đảm bảo bạn có bảng điểm tốt, đặc biệt là các môn liên quan đến chuyên ngành bạn muốn theo học.
  • Chứng chỉ ngoại ngữ: Đài Loan sử dụng tiếng Anh và tiếng Trung là ngôn ngữ giảng dạy chính. Đối với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Trung, bạn nên có chứng chỉ TOCFL B1 trở lên. Còn lại với chương trình tiếng Anh, bạn nên sử dụng các chứng chỉ IELTS, TOEIC hoặc TOEFL tương đương CERT B1 trở lên.
  • Thư giới thiệu: Nhờ giáo viên hoặc người có uy tín viết thư giới thiệu cho bạn. Thư giới thiệu nên nêu rõ khả năng học tập, nghiên cứu và những phẩm chất nổi bật của bạn.
Chuẩn bị hồ sơ
Chuẩn bị hồ sơ
  • Bài luận cá nhân: Viết một bài luận nêu rõ mục tiêu học tập, lý do bạn chọn Đài Loan và chương trình học, cùng với những kế hoạch tương lai sau khi tốt nghiệp.
  • Hoạt động ngoại khóa và kinh nghiệm làm việc: Tham gia các hoạt động ngoại khóa và có kinh nghiệm làm việc liên quan đến ngành học sẽ giúp hồ sơ của bạn thêm phần nổi bật.
  • Chứng chỉ nâng cao, bằng khen: Nếu bạn có các chứng chỉ khác như Tin học văn phòng, các chứng chỉ liên quan đến chuyên ngành học, bằng khen xuất sắc thì đây cũng là một điểm cộng cho hồ sơ của bạn.

Tìm hiểu trường và ngành học

Lựa chọn trường và ngành học phù hợp là rất quan trọng. Bạn cần tìm hiểu kỹ về các trường đại học tại Đài Loan, chương trình đào tạo, cũng như cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Nộp hồ sơ và theo dõi quá trình

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn cần nộp hồ sơ đúng hạn và theo dõi quá trình xét duyệt. Dưới đây là một số lưu ý:

  • Nộp hồ sơ sớm: Nộp hồ sơ sớm giúp bạn có thêm thời gian để bổ sung nếu thiếu sót và cũng tăng cơ hội nhận học bổng.
  • Kiểm tra thông tin: Đảm bảo rằng bạn đã điền đầy đủ và chính xác các thông tin trong hồ sơ.
  • Theo dõi email: Luôn kiểm tra email để cập nhật các thông báo từ trường và các tổ chức cấp học bổng.

Chuẩn bị phỏng vấn

Ứng viên xin học bổng sẽ được yêu cầu phỏng vấn để đánh giá kỹ năng và động lực của bạn. Bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn:

  • Tìm hiểu về học bổng và trường học: Nắm rõ thông tin về học bổng và trường học bạn đang ứng tuyển. Điều này sẽ giúp bạn trả lời tự tin và chính xác các câu hỏi của hội đồng phỏng vấn.
  • Chuẩn bị câu hỏi thường gặp: Luyện tập trả lời các câu hỏi thường gặp như: “Tại sao bạn chọn Đài Loan?”, “Mục tiêu của bạn khi học tập tại Đài Loan là gì?”, “Bạn dự định làm gì sau khi tốt nghiệp?”.
  • Tự tin và trung thực: Hãy tự tin và trung thực khi trả lời câu hỏi. Hội đồng phỏng vấn sẽ đánh giá cao sự chân thành và quyết tâm của bạn.
Chuẩn bị phỏng vấn
Chuẩn bị phỏng vấn

Chia sẻ của những ứng viên đã nhận được học bổng của Du học UOE

Bạn Trương Nguyễn Tuyết Trân – Học bổng MOE chương trình Thạc sĩ trường Quốc lập Sư phạm Cao Hùng có chia sẻ như sau: “Học bổng MOE sẽ đánh giá ứng viên một cách toàn diện, các bạn nên chuẩn bị cho bản thân một profile thật chỉnh chu, bên cạnh hồ sơ học thuật thì cũng cần phải có các thành tích về hoạt động trong trường, lớp. Việc chuẩn bị hồ sơ thật kỹ sẽ giúp bạn được thêm điểm cộng đối với thầy cô và giúp bản thân thêm phần tự tin.”

Tuyết Trân chụp ảnh với thông báo nhận học bổng tại Văn phòng Đài Bắc TPHCM
Tuyết Trân chụp ảnh với thông báo nhận học bổng tại Văn phòng Đài Bắc TPHCM

Bạn Nguyễn Phương Quỳnh – Học bổng toàn phần 4 năm tại trường Quốc lập Chính trị Đài Loan có chia sẻ như sau: “Là một ứng viên sinh năm 2006, lời khuyên của mình dành cho các bạn là hãy sớm đầu tư cho bản thân thật tốt ngoại ngữ, tham gia nhiệt tình các hoạt động của trường tổ chức, bên cạnh đó nên duy trì GPA thật ổn định nếu có dự định xin học bổng nha. Bạn giỏi nhất là khi bạn tự tin bạn có thể làm được!”

Phương Quỳnh check in “sớm” tại ngôi trường tương lai
Phương Quỳnh check in “sớm” tại ngôi trường tương lai

Săn học bổng du học Đài Loan không phải là điều dễ dàng, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kiên nhẫn, bạn hoàn toàn có thể đạt được ước mơ của mình. Hy vọng rằng những kinh nghiệm trên của Du học UOE sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình tìm kiếm và nộp hồ sơ học bổng. Chúc bạn thành công trên con đường học tập và sự nghiệp của mình tại Đài Loan!

0941.57.9922