Chi phí du học Mỹ

Du học Mỹ là ước mơ của nhiều bạn trẻ Việt Nam, nhưng đi kèm với đó là những khoản chi phí không nhỏ. Hiểu rõ về chi phí du học Mỹ là bước đầu tiên và quan trọng để bạn có thể chuẩn bị tốt nhất cho hành trình chinh phục giấc mơ này.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về các khoản chi phí cần thiết, từ học phí, sinh hoạt phí đến các khoản phụ phí khác, giúp bạn lập kế hoạch tài chính vững chắc và sẵn sàng cho cuộc sống du học tại xứ sở cờ hoa.

Chi phí cần chuẩn bị trước khi du học

Để có thể thành công nhân “tấm vé” vào nước Mỹ, chúng ta cần chuẩn bị tốt từ những bước đầu tiên. Ngoài tỉ mỉ trong hồ sơ, số tiền dự liệu để trang trải cho các phí ban đầu là điều quan trọng không kém. Nhìn chung, đa số các chi phí sẽ được gói gọn trong 8 mục như dưới đây.

Phí ghi danh

Phí ghi danh không có quy định chung mà theo thông lệ của các trường. Hiện tại, phí ghi danh dao động ở mức 100 – 200 USD. Tuy nhiên, nếu đăng ký qua du học UOE, các bạn học sinh có cơ hội được đăng ký vào các trường với phí ghi danh là 0 đồng. 

Phí ghi danh dao động ở mức 100 - 200 USD
Phí ghi danh dao động ở mức 100 – 200 USD

Đặt cọc học phí

Sau khi ghi danh và được trường đồng ý nhập học, trường sẽ gửi Enrolment contract (Hợp đồng nhập học) tới học sinh. Trong hợp đồng này sẽ nêu rõ số tiền học sinh cần đóng để có thể xin được I20 – một trong những giấy tờ quan trọng nhất để có thể xin được visa Mỹ. Thông thường, enrolment contract chỉ yêu cầu học sinh đóng số tiền khoảng 7.000 – 15.000 USD làm số tiền đảm bảo học sinh sẽ theo học tại trường. 

Đóng phí cho lãnh sự

Thành công có I20 và đặt được lịch hẹn phỏng vấn, bước tiếp theo các bạn cần làm là đóng phí cho lãnh sự/đại sứ quán Hoa Kỳ. Hiện tại, mức phí visa F-1 được lãnh sự quán Mỹ công bố là 185 USD, với tỉ giá được cập nhật từ 10/04/2024 là USD = 26.000 VNĐ

Phí SEVIS I-901

Đây là phí an ninh quốc phòng được Mỹ quy định dành cho thị thực M, F, J, M – 2, F – 2, J – 2. Du học sinh cần đóng phí SEVIS I-901 là 350 USD.

Phí khám sức khỏe

Trước khi bay tới Mỹ bắt đầu học tập của mình, du học sinh cần khám sức khỏe. Hiện tại, Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Mỹ chỉ định 3 địa chỉ sau để khám sức khỏe: 

  • Bệnh viện Chợ Rẫy Khoa Khám Xuất cảnh
  • Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) Hà Nội
Trước khi bay tới Mỹ bắt đầu học tập của mình, du học sinh cần khám sức khỏe
Trước khi bay tới Mỹ bắt đầu học tập của mình, du học sinh cần khám sức khỏe

Phí khám sức khỏe từ 110 – 140 USD, tùy theo độ tuổi của du học sinh.

Vé máy bay

Thông thường, giá vé máy bay dao động khoảng 13.000.000 – 25.000.000 VNĐ cho chuyến bay một chiều. UOE luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh săn được vé máy bay rẻ để giảm bớt chi phí cho phụ huynh và học sinh trong quá trình hoàn tất nhập học.

Bảo hiểm du học

Chi phí thăm khám và bệnh viện ở Mỹ không rẻ, nên việc sở hữu bảo hiểm du học là điều cần thiết đối với du học sinh. Trung bình 1 năm, bảo hiểm du học tốn khoảng 2000 – 3000 USD. Chi phí này phụ trợ rất nhiều cho các bạn nếu gặp vấn đề về sức khỏe và cần khám gấp tại quốc gia đang du học.

Sở hữu bảo hiểm du học là điều cần thiết đối với du học sinh
Sở hữu bảo hiểm du học là điều cần thiết đối với du học sinh

Chi phí làm hồ sơ

Tùy vào từng trung tâm sẽ có mức phí khác nhau. Hiện nay chi phí làm hồ sơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố tới từ học sinh. Đến với UOE, chúng tôi luôn hỗ trợ học sinh hết mình trong mọi dịch vụ và chi phí, đem tới cho các bậc phụ huynh và các bạn học sinh trải nghiệm tốt nhất.

Chứng minh tài chính

Nguyên tắc cơ bản của các quốc gia khi nói về chứng minh tài chính là người bảo trợ cần đảm bảo về khả năng chi trả hai khoản chủ yếu sau:

  • Học phí: được quy định bởi trường Mỹ. Số tiền học phí cần chi trả sẽ được hiển thị rõ trên I20 hoặc Enrolment contract.
  • Sinh hoạt phí: Hiện tại chi phí sống tại Mỹ 1 năm là 20.880 USD, chưa bao gồm các chi phí khác như đồng phục, đồ dùng và tài liệu học tập…

Ngoài sổ tiết kiệm, người bảo trợ tài chính nên thể hiện thu nhập dựa trên hợp đồng lao động, tài sản cố định, nguồn thu khác như cho thuê, kinh doanh…

Tất cả đều góp phần tạo nên thành công của một bộ hồ sơ. Để biết chi tiết hơn, hãy liên hệ UOE để có hướng dẫn cụ thể nhất nhé!

Chi phí khi đi du học Mỹ

Học phí

Học phí của các trường tại Mỹ khá đa dạng, phụ thuộc chủ yếu vào bậc học và xếp hạng của trường. Một cách tổng quan, chúng ta có thể chia học phí thành 4 loại như sau:

  • Cao đẳng/Cao đẳng cộng đồng: 9.000 – 12.000 USD/năm
  • Trung học: 10.000 – 50.000 USD/năm
  • Đại học: 17.000 – 50.000 USD/năm
  • Thạc sĩ/Sau đại học: 15.000 – 50.000 USD/năm

Thời lượng học của cao đẳng thông thường kéo dài 2 năm, đại học 4 năm và thạc sỹ 2 năm. Vậy nên, xác định rõ thời gian khóa học sẽ giúp học sinh và gia đình ước lượng được chi phí cần chuẩn bị, là một trong những nền tảng cơ bản để gia đình có thể cân bằng được tài chính cho cuộc sống của du học sinh và những người hiện còn ở Việt Nam.

Tài liệu học tập

Trung bình một năm, du học sinh cần chi khoảng 1500 – 2000USD cho tài liệu học tập – một con số không quá cao so với các quốc gia khác.

Chi phí dành cho tài liệu học tập cũng cần được lưu ý
Chi phí dành cho tài liệu học tập cũng cần được lưu ý

Chi phí đi lại

Mỹ cũng là một trong những quốc gia có nhiều kỳ nghỉ kéo dài, chính vì vậy, du học sinh thường tận hưởng các kỳ nghỉ này bằng cách đi du lịch trong hoặc ngoài Mỹ, hoặc trở về thăm người thân tại quê hương sau một thời gian học tập vất vả. Ước tính chi phí đi lại mỗi năm của du học sinh khoảng 1.200 – 2.000 USD.

Sinh hoạt phí

Như đã đề cập bên trên, sinh hoạt phí một năm tại Mỹ cho việc ăn ở và điện nước khoảng 21.000 USD. Nếu tính với các quốc gia khác nói tiếng Anh cũng nổi bật trong lĩnh vực du học như Canada, Úc, New Zealand… thì chi phí sinh hoạt ở Mỹ không phải con số nhỏ. Vậy nên, các bạn du học sinh Mỹ thường tìm khá nhiều cách để có thể đưa mức sinh hoạt phí về tối thiểu.

Vậy cùng UOE đến với mục tiếp theo – nơi các bạn du học sinh đều đặt sự quan tâ – Những cách giúp du học sinh không lo rỗng “hầu bao” khi sinh sống tại Mỹ!

Tiết kiệm chi phí khi đi du học Mỹ

“Financial aid” – “Scholarship”

Với các bạn học sinh, không còn gì quá xa lạ với phương thức đầu tiên này. Khi nộp vào bất cứ trường nào, các bạn đều muốn biết với mức điểm của mình có thể xin được trợ cấp học phí hay học bổng bao nhiêu. Theo thông lệ của các quốc gia du học, muốn xin được học bổng cần 2 yếu tố chủ đạo:

  • Điểm trung bình môn 
  • Tiếng Anh
Mỹ nổi tiếng là quốc gia ưu ái nhân tài và luôn có nhiều phần học bổng hấp dẫn
Mỹ nổi tiếng là quốc gia ưu ái nhân tài và luôn có nhiều phần học bổng hấp dẫn

Mỹ nổi tiếng là quốc gia ưu ái nhân tài và luôn có nhiều phần học bổng hấp dẫn, nên các bạn còn chần chừ gì mà không nộp hồ sơ du học Mỹ ngay thôi. 

Đi làm thêm

Mỹ cho phép du học sinh đi làm thêm trong quá trình học tập, và du học sinh cần đủ 18 tuổi trở lên. Du học sinh có quyền làm 20h/tuần trong khuôn viên trường, và được phép đi làm toàn thời gian trong thời gian nghỉ hè. Điều này có thể giúp các bạn nhận được một khoản thù lao để chi trả cho cuộc sống của mình.

Học cách nấu ăn

Một trong những cách vừa tiết kiệm kinh phí, vừa giúp bản thân có thêm kỹ năng, lại làm an lòng phụ huynh khi con đi học xa nhà. Tự mua đồ ăn và chế biến sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với ăn ngoài, và đồ ăn tự mình nấu sẽ phù hợp khẩu vị và đảm bảo vệ sinh hơn.

Tự mua đồ ăn và chế biến sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với ăn ngoài
Tự mua đồ ăn và chế biến sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với ăn ngoài

Ở ghép

Thay vì một mình trống trải cùng vật dụng vô trí, các bạn thường có xu hướng chia sẻ nhà với các bạn đồng trang lứa hoặc đồng hương. Việc này sẽ giúp các bạn tiết kiệm tiền nhà ít nhất 2 lần, lại khiến các bạn có nhận được sự trợ giúp khẩn khi gặp những vấn đề cấp bách.

Tiết kiệm từ tài liệu học tập

Khoản chi phí này “ngốn” số tiền không nhỏ qua mỗi năm. Thay vì mua tài liệu mới, các bạn có thể hỏi thăm từ các anh chị khóa trên hoặc mua tài liệu cũ. Điều này vừa giúp các bạn bớt được số tiền cần chi cho sách vở, cũng là một phần đóng góp vào bảo vệ môi trường và hạn chế rác thải.

Học cách sử dụng phương tiện công cộng

Nếu ở Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên đa số các bạn sẽ tự đi bằng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên ở Mỹ, với bước đầu tiên mua phương tiện cá nhân sẽ không là ý tưởng hay ho nếu muốn tiết kiệm chi phí. Vậy nên, hầu hết các du học sinh sẽ lựa chọn đi học và di chuyển bằng phương tiện công cộng. Tàu điện và xe bus là những phương tiện hàng đầu được ưu tiên chọn lựa bởi du học sinh.

Tàu điện và xe bus là những phương tiện được ưu tiên chọn lựa
Tàu điện và xe bus là những phương tiện được ưu tiên chọn lựa

Tạm kết

Việc hiểu rõ tài chính cũng như các hình thức giảm bớt chi phí hợp pháp cũng là điều giúp các bạn có thể thành công cân bằng giữa học tập và làm việc.

Qua nhiều năm, từ thành tựu giúp nhiều học sinh Việt Nam có được cơ hội học tập, sinh sống và định cư tại Mỹ, UOE luôn sẵn sàng hỗ trợ các du học sinh trong tương lai với những khuyến mãi hấp dẫn.

0941.57.9922